Tin tức Năng lượng 08/09/2022

08/09/2022

Dầu thô có thể tiếp tục giảm do sức ép từ các yếu tố vĩ mô và báo cáo EIA

Xem nhanh

Giá dầu đang phục hồi nhẹ, tuy nhiên tâm lý lưỡng lự thể hiện rõ khi mà giá vẫn đang loanh quanh khu vực tham chiếu của phiên giảm mạnh hôm qua.  

Sức ép lớn đối với thị trường hiện vẫn là triển vọng tiêu thụ kém khả quan vì nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm đi. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn đang duy trì các chính sách chống dịch nghiêm ngặt, khiến cho nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 8 giảm hơn 1.1 triệu thùng / ngày so với cùng kỳ năm trước. 

Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp ngày 5/9 chỉ mang lại một đợt tăng giá mang tính chất tạm thời cho thị trường, và gần như bị lu mờ trước những rủi ro vĩ mô. Trong ngày hôm nay, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp lãi suất, và nhiều khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 1.25%.  

Nếu mức nâng lãi suất này được thông qua, các nước thuộc khu vực đồng tiền chung Euro sẽ phải đối mặt với áp lực kép từ cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí vay cao hơn. Điều này có thể khiến cho nền kinh tế châu Âu rơi vào suy thoái. Bên cạnh chính sách tiền tệ, các phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ khiến cho thị trường dầu rung lắc. 

Ngoài các yếu tố vĩ mô, các nhà đầu tư hiện cũng đang rất mong đợi số liệu từ báo cáo tuần của EIA. Số liệu từ báo cáo của API đang chỉ ra tồn kho dầu thô của Mỹ tăng trong tuần trước, tuy nhiên không loại trừ việc số liệu của EIA cho thấy kịch bản ngược lại. Giá xăng ở Mỹ giảm trong hơn 80 ngày liên tiếp có thể là yếu tố củng cố nhu cầu tiêu thụ, tuy nhiên giai đoạn cao điểm đã qua đi, nên nhiều khả năng tiêu thụ dầu trong tuần trước của Mỹ sẽ không tăng quá mạnh. 

Mặc dù vậy, nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Mỹ có thể sẽ vẫn ổn định và tăng nhẹ, khi mà các đối tác châu Âu vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung, và nhu cầu gia tăng dự phòng cho giai đoạn tới khi OPEC+ cắt giảm sản lượng, cùng với việc các lệnh cấm vận với Nga đi vào hoạt động.  

Do đó, nhiều khả năng báo cáo của EIA sẽ cho thấy tồn kho dầu thô và các sản phẩm lọc dầu của Mỹ tăng nhẹ trong tuần trước nhưng không nhiều hơn so với báo cáo của API, và đây sẽ tiếp tục là một yếu tố gây sức ép lên giá dầu.  


 

Nguồn tham khảo: MXV

Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Quốc tế MXL (MXL INTERNATIONAL COMMODITY TRADING JOINT STOCK COMPANY) là Thành viên Kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam MXV (Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam MXV được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương)

Các bài viết khác

Đối tác

Đối tác 3
Đối tác 4
Đối tác 1
Đối tác 5
Đối tác 6
Đối tác 7