Tin tức nông sản 29/08/2022

29/08/2022

Liên tục tăng mạnh, giá hàng hoá thế giới sẽ chững lại trong tuần này?

Xem nhanh

 

Sắc xanh hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá thế giới trong tuần vừa qua (22/08 - 28/08) với lực mua áp đảo trên cả 4 nhóm hàng nguyên liệu. Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), đà tăng vọt của nhiều mặt hàng quan trọng trong nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp đã kéo chỉ số MXV-Index tăng mạnh gần 3% lên mức 2.706 điểm, cao nhất trong gần 2 tháng trở lại đây.

Đáng chú ý, tất cả 7 mặt hàng nông sản trên Sở Chicago đồng loạt duy trì được đà tăng rất mạnh, chỉ số MXV-Index Nông sản tăng hơn 5% so với tuần trước đó, đạt mức cao nhất trong hơn 1 tháng. Giá cà phê Arabica dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi tăng đến gần 12%. Những biến động mạnh với biên độ rất rộng đã giúp hoạt động giao dịch tại thị trường trong nước bùng nổ, giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt 27%, đạt mức trung bình 5.100 tỷ đồng mỗi phiên.

Các mặt hàng nông sản duy trì đà tăng mạnh trong suốt tuần

Giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 bật tăng mạnh mẽ trong tuần với mức tăng 6,5%. Dù sụt giảm ngay khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần do tình hình thời tiết thuận lợi tại Mỹ trong cuối tuần trước đó, giá đã nhanh chóng phục hồi trở lại do chất lượng cây trồng cũng như kết quả khảo sát thực địa thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường. Bên cạnh đó, nguồn cung từ châu Âu bị thắt chặt do hạn hán cũng góp phần hỗ trợ đà tăng của giá.

Tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần vừa rồi là cuộc khảo sát mùa vụ hàng năm tại Midwest. Cuộc khảo sát diễn ra trong vòng 4 ngày, với hơn 100 chuyên gia thu thập mẫu khảo sát từ gần 3.400 cánh đồng trải khắp 8 bang gieo trồng ngô lớn nhất nước Mỹ. Kết quả cho thấy hầu hết cây trồng đều chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và sâu bệnh. Năng suất ngô trung bình của các bang đoàn khảo sát đi qua đều được dự báo thấp hơn so với ước tính của USDA trong báo cáo Crop Production tháng 08. Triển vọng kém khả quan của mùa vụ tại Mỹ là yếu tố hỗ trợ mạnh đối với giá ngô xuyên suốt tuần vừa rồi.

Giá lúa mì hợp đồng tháng 12 cũng bật tăng mạnh trong tuần trước do các nước nhập khẩu lớn liên tục mua lúa mì trực tiếp hoặc thông qua các cuộc đấu giá quốc tế để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong ngắn hạn. Giá đóng cửa tuần với mức tăng 444%.

Theo số liệu của báo cáo Giao hàng xuất khẩu (Export Inspections), Mỹ đã giao 594.273 tấn lúa mì trong tuần 12/08-18/08, cao hơn so với mức 389.914 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu đối với lúa mì Mỹ có sự cải thiện. Thêm vào đó, Ai Cập đã mua 240.000 tấn lúa mì trực tiếp từ Nga mà không thông qua bất kỳ cuộc đấu giá nào.

Cùng với đó, đóng cửa tuần, cả ba mặt hàng họ đậu đã đồng loạt bật tăng trong bối cảnh vụ mùa tại Mỹ tiếp tục khiến thị trường lo ngại. Dẫn dắt đà tăng của cả nhóm là khô đậu khi mặt hàng này đã tăng hơn 6,5% trong tuần trước, lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 03 đến nay. Trong khi đó, đậu tương cũng đã tăng mạnh và xóa đi hoàn toàn mức sụt giảm của tuần trước đó.

Kết thúc cuộc khảo sát mùa vụ Midwest hàng năm – Crop Tour 2022, các số liệu cho thấy mùa vụ đậu tương tại Mỹ khá là đáng lo ngại khi rất nhiều bang ghi nhận tình hình kém hơn so với năm ngoái. Tại rất nhiều bang, đặc biệt là South Dakota và Nebraska, các mẫu thử cho thấy năng suất cây trồng đều thấp hơn so với niên vụ trước và rất kém khả quan. Dù tại hai bang sản xuất đậu tương lớn nhất ở Mỹ là Illinois và Iowa tình hình có những dấu hiệu tích cực, tuy nhiên, khép lại chuyến khảo sát lần này, những số liệu chung vẫn đang nghiêng về hướng hỗ trợ đến giá. Tính trung bình cả nước, Pro Farmer đưa ra mức năng suất trung bình là 51,7 giạ/mẫu, thấp hơn so với mức ước tính 51,9 giạ/mẫu của USDA trong báo cáo Cung – cầu tháng 8 vừa qua. Điều này làm gia tăng khả năng con số này sẽ bị cắt giảm trong báo cáo tiếp theo và là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá đậu tương trong tuần vừa rồi.
Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Quốc tế MXL (MXL INTERNATIONAL COMMODITY TRADING JOINT STOCK COMPANY) là Thành viên Kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam MXV (Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam MXV được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương)

Các bài viết khác

Đối tác

Đối tác 3
Đối tác 4
Đối tác 1
Đối tác 5
Đối tác 6
Đối tác 7